abc

Thứ Tư, 22 tháng 5, 2013

Bệnh sùi mào ga,nguyên nhân và triệu chứng bệnh


Bệnh sùi mào gà gây nên bởi một loại virut có tên là Human papova (HPV). Đây là một trong những bệnh lây qua đường tình dục. Thời kỳ ủ bệnh của bệnh sùi mào gà khá dài, có thể từ 2 - 9 tháng sau khi quan hệ tình dục với người có mang mầm bệnh HPV.



Đây là một bệnh lây truyền qua đường tình dục là chính, ngoài ra nó cũng có thể lây qua đường tiếp xúc như khi massage, có thể lây từ người bệnh sang người lành thông qua mặc chung đồ lót.... 
Đầu tiên, virus xâm nhập vào cơ thể, ký sinh không gây triệu chứng trong vòng 1-9 tháng. Sau đó bệnh khởi phát tại bộ phận sinh dục hoặc xung quanh hậu môn. 

- Triệu chứng lâm sàng:
+ Vị trí tổn thương: đàn ông thư ờng ở quy đầu, rãnh qui đầu, vùng hãm, bao qui đầu, thân dương vật và da bìu. Đàn bà thường ở môi lớn, môi bé, âm vật, vùng quanh niệu đạo, đáy chậu, âm đạo và cổ tử cung. Cả hai giới còn có thể bị ở đáy chậu, hậu môn, ống hậu môn, trực tràng, niệu đạo, bàng quang và hầu họng.
+ Tổn thương cơ bản: ban đầu là các sẩn nhỏ màu hồng hoặc màu trắng hồng. Sẩn tiến triển to dần, sùi lên tạo thành các khối giống hoa súp lơ hoặc dạng quả dâu, lúc đầu các sẩn chỉ nhỏ bằng đầu đinh ghim, về sau có thể to bằng quả táo, mật độ mềm, bề mặt gồ ghề. Sẩn có thể khô hoặc trượt, tiết dịch mùi hôi thối do cọ sát và bội nhiễm. Số lượng các sẩn có khi chỉ có một vài tổn th ương riêng rẽ, nhưng thường tập trung thành các đám. 
+ Triệu chứng chức năng: thường không có triệu chứng gì trừ khi khối xùi làm bệnh nhân có cảm giác vướng víu khó chịu hoặc khi bị bội nhiễm gây đau nhẹ.

Sùi mào gà có thể nhầm với biểu hiện của một số bệnh sau đây:
+ Benh giang mai : Bệnh giang mai thường có 3 thời kỳ thì thời kỳ thứ 2 thường xuất hiện các sùi phẳng nhưng nền rắn, có màu hơi trắng trông giống bệnh sùi mào gà, tuy vậy sự thể hiện của dạng này ở giang mai thời kỳ 2 rất ít gặp.
+ Bệnh u hạt bẹn: Đây cũng là một bệnh lây qua đường tình dục. Bệnh khởi đầu là một u nhỏ có màu đỏ, kích thước lớn dần và có thể làm hủy hoại tổ chức.
+ U mềm cũng là một bệnh lây qua đường tình dục. Tuy vậy các sùi phát triển tương đối nhiều ở ngay trên vùng da của bộ phận sinh dục và cả hậu môn, để phân biệt với sùi mào gà thì bệnh u mềm thường thấy các sẩn nhỏ, tròn và lõm ở trung tâm.

- Bệnh sui mao ga dễ tái phát và thường để lại di chứng biến dạng cơ quan sinh dục. Sùi mào gà ở thai phụ có thể gây những tai họa: Chảy máu khó cầm nguy hiểm đến tính mạng; phải mổ lấy thai; lây bệnh từ mẹ sang con trong khi sinh đẻ. Ngoài ra, người mẹ còn có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung, âm đạo, âm hộ, hậu môn. Vì vậy, cần điều trị khỏi bệnh trước khi sinh con. 
- Đây là bệnh lây qua đường tình dục nên trong thời gian mang bệnh và sau khi điều trị khỏi hoàn toàn ít nhất là 3 tháng mới nên có quan hệ tình dục để tránh lây cho vợ (chồng hoặc bạn tình) hoặc dùng bao cao su đúng quy cách, an toàn. Ngoài việc điều trị bệnh sùi mào gà, người bệnh nên chủ động đi làm xét nghiệm viêm gan B, viêm gan C, HIV, giang mai... 
- Bạn nên đi khám ngay nếu thấy trên da dương vật nổi lên những nốt mụn hoặc nốt sùi dễ chảy máu. Ngay cả khi bạn chỉ thấy ở rãnh qui đầu có những nốt nổi lên xung quanh viền chỏm hơi sần sùi, nhỏ như những hạt vừng, nốt rôm, mầu trắng, không ngứa ngáy, không thấy đau thì cũng cần đến bác sĩ nam khoa để thầy thuốc phân biệt đó là mụn cóc sinh dục (nhiễm HPV) hay chỉ là chuỗi hạt ngọc lành tính quanh rãnh quy đầu. Nếu là chuỗi hạt ngọc thì những nốt nhỏ, nhẵn, tròn mầu hồng giống mầu niêm mạc qui đầu, chỉ cần vệ sinh sạch sẽ một thời gian sau nó sẽ tự mất đi. Còn ở nữ giới thì nên đi khám phụ khoa định kỳ, bác sĩ sản khoa sẽ phát hiện giúp bạn 

(Thông tin tổng hợp).



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

© Copyright SÙI MÀO GÀ-VẤN ĐỀ CẦN QUAN TÂM | Trung tâm chữa bệnh xã hội uy tín Ở Hà Nội sùi mào gà - Hàng đầu trong lĩnh vực bệnh lậu